Sự kiện nổi bật

Công ty Thuỷ điện Bản Vẽ thực hiện công tác truyền thông về chức năng nhà máy thuỷ điện Bản Vẽ và công tác phòng chống thiên tai

Thứ năm, 16/6/2022 | 10:12 GMT+7
Thủy điện Bản Vẽ được xây dựng trên dòng sông Nậm Nơn tại xã Yên Na, huyện Tương Dương, tỉnh Nghệ An. Đây là thủy điện lớn nhất khu vực Bắc miền Trung với công suất lắp máy 320MW, sản lượng điện trung bình năm 1.084 triệu kWh, mực nước dâng bình thường 200m và có dung tích hồ chứa 1,83 tỷ m3.

Toàn cảnh hạ lưu nhà máy Thuỷ điện Bản Vẽ

Công ty thủy điện Bản Vẽ đã đi vào vận hành tính đến nay đã 12 năm. Trong 12 năm qua, Đơn vị hoàn thành xuất sắc các mục tiêu lớn như:  Cắt giảm lũ, đảm bảo chống hạn và cấp nước cho hạ du, sản xuất điện năng hơn 1 tỷ kwh/năm. Vận hành an toàn nhà máy nhằm tối đa hóa điện lượng phát lên hệ thống; Vận hành hồ chứa an toàn theo Quy trình vận hành liên hồ chứa trên lưu vực sông Cả trong mùa lũ hằng năm... Bên cạnh đó, Công ty thủy điện Bản Vẽ luôn đồng hành cùng địa phương làm tốt các công tác an sinh xã hội, đền ơn đáp nghĩa, hỗ trợ đồng bào dân tộc thiểu số, hỗ trợ y tế, giáo dục… Đến tháng 06 năm 2022, sản lượng điện của nhà máy thủy điện Bản Vẽ đã đạt gần 12 tỷ kwh, và nộp vào ngân sách Nhà nước hàng ngàn tỷ đồng.

Phòng điều khiển trung tâm - Nhà máy Thuỷ điện Bản Vẽ

Đạt được những thành tựu trên, ngoài sự nỗ lực của tập thể Công ty thủy điện Bản Vẽ thì còn có sự hỗ trợ, phối hợp của chính quyền địa phương và nhân dân nơi nhà máy đóng chân. Để sự gắn kết và hỗ trợ ngày càng hiệu quả hơn, Công ty thủy điện Bản Vẽ đã tổ chức buổi các buổi Hội nghị truyền thông thường niên tại địa phương, với mục đích cung cấp thông tin kịp thời đến chính quyền và người dân khu vực hạ du Nhà máy Thủy điện Bản Vẽ về quy mô, tình hình hoạt động, công tác vận hành điều tiết nước của nhà máy, vai trò thủy điện trong điều tiết lũ, cảnh báo hạ du trong mùa lũ an toàn hồ, đập, đồng thời thông tin về tình hình diễn biến của hiện tượng thời tiết bất thường trong thời gian vừa qua và các thông tin về phòng tránh tai nạn đuối nước đối với người dân sinh sống, sản xuất, đi lại tại vùng hạ du Nhà máy Thủy điện Bản Vẽ. Từ đó, có sự thấu hiểu, đồng thuận, phối hợp giữa các cấp chính quyền địa phương và nhân dân trong việc đảm bảo an toàn, ổn định sản xuất cho người dân trong khu vực hạ du Nhà máy.

Toàn cảnh hội nghị

Ngoài việc tổ chức Hội nghị truyền thông thường niên tại huyện Tương Dương, xã Yên Na, Lượng Minh, Hữu Khuông, Xá Lượng. Thạch Giám… Công ty thủy điện Bản Vẽ còn hợp đồng với các nhà mạng viễn thông để cung cấp thông tin đến người dân qua dịch vụ tin nhắn, hợp đồng với các cơ quan truyền thông, thông tấn báo chí để viết bài tuyên truyền sâu rộng đến từng người dân về chức năng, nhiệm vụ của thủy điện. Lưu vực Bản Vẽ có 80% diện tích trên lãnh thổ nước bạn Lào, trên phần lưu vực này không hề có trạm quan trắc khí tượng thủy văn nào. Trên phần lãnh thổ Việt Nam cũng có rất ít trạm quan trắc khí tượng thủy văn. Vì vậy để nâng cao hiệu quả vận hành thủy điện Bản Vẽ cắt, giảm lũ cho hạ du vào mùa lũ, cung cấp nước cho mùa cạn, sản xuất điện năng hiệu quả, đơn vị đã lắp đặt các trạm đo mưa trên lưu vực hồ chứa thủy điện Bản Vẽ. Đến nay, Công ty đã lắp được 21 trạm đo mưa, trong đó 9 trạm trên lãnh thổ Việt Nam, 12 trạm trên phần lãnh thổ nước bạn Lào. Số liệu quan trắc được chia sẻ đến đài KTTV khu vực Bắc Trung Bộ để phục vụ dự báo KTTV; chia sẻ cho chính quyền và các cơ quan đoàn thể để sớm nhận biết các thông tin mưa lớn, phục vụ cảnh báo lũ quét. Ngoài ra Công ty cũng đã xây dựng một trạm thủy văn tại xã Mỹ Lý – Kỳ Sơn để quan trắc nước về hồ.

Ông Hoàng Văn Ngọc - Phó giám đốc Cty Thuỷ điện Bản Vẽ phát biểu tại Hội nghị

Ngày 15 và 16/6, Công ty Thuỷ điện Bản Vẽ phối hợp với UBND huyện Tương Dương và Trung tâm khí tượng thuỷ văn Bắc trung bộ đã tổ chức hội nghị tuyên truyền cho người dân về vai trò của thủy điện Bản Vẽ cũng như những thông tin về quy mô, tình hình sản xuất, vận hành Nhà máy Thủy điện Bản Vẽ và những lợi ích về kinh tế, môi trường mà Nhà máy đem lại cho địa phương trong quá trình hoạt động; đồng thời nêu rõ những khó khăn, thách thức trong việc đảm bảo cung cấp điện an toàn, ổn định, cung cấp nước phục vụ tưới tiêu đáp ứng tối đa nhu cầu phát triển kinh tế xã hội và đời sống sinh hoạt của nhân dân trong khu vực.

Ông Lô Khăm Kha - Trưởng phòng Nông nghiệp huyện Tương Dương phát biểu tại hội nghị

Thông tin về tình hình vận hành hồ chứa, an toàn hồ đập Nhà máy Thủy điện Bản Vẽ trong mùa mưa và mùa kiệt. Phương án phòng chống lũ lụt vùng hạ du Nhà máy Thuỷ điện Bản Vẽ năm 2022. Cung cấp thông tin về công tác phối hợp vận hành điều tiết điều tiết hồ chứa giữa công ty và các cấp chính quyền địa phương khu vực hạ du nhà máy trong mùa kiệt, mùa mưa lũ. Phương án phối hợp và hỗ trợ của các cấp chính quyền trong việc tăng cường cảnh báo cho người dân vùng hạ du khi chạy máy và cách phòng tránh tai nạn đuối nước cho người dân. Khẳng định vai trò thủy điện trong điều tiết lũ, trong quá trình phát triển kinh tế xã hội tại địa phương.

Ông Tăng Văn An - Trưởng phòng dự báo khí tượng thuỷ văn - Trung tâm dự báo khí tượng Thuỷ văn Bắc Trung Bộ phát biểu

Tại Hội nghị, đại diện Lãnh đạo huyện Tương Dương cũng đã ghi nhận sự nỗ lực, nghiêm túc thực hiện các quy trình vận hành hồ chứa, quy trình vận hành liên hồ chứa đã được các cấp có thẩm quyền phê duyệt, các quy định, quy chế đã được ký kết. Và mong muốn Công ty tiếp tục phát huy, đồng thời khắc phục những tồn tại nếu có trước mùa mưa, lũ năm 2022.

Phát biểu trong hội nghị, ông Hoàng Văn Ngọc - Phó Giám đốc Công ty Thủy điện Bản Vẽ cho rằng, sự thấu hiểu và ủng hộ của chính quyền địa phương và người dân vùng hạ du nhà máy chính là nguồn động lực to lớn để tập thể Công ty thủy điện Bản Vẽ tiếp tục phấn đấu nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh, đảm bảo an ninh và chất lượng cung cấp điện, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế và an sinh xã hội… góp phần vào sự phát triển kinh tế - công nghiệp – du lịch khu vực miền Tây Nghệ An. Với những ý kiến của chính quyền địa phương, người dân vùng hạ du nêu ra tại hội nghị, ông Hoàng Văn Ngọc hứa sẽ tiếp nhận đầy đủ, đồng thời cam kết sẽ tiếp tục bổ cứu cũng như khắc phục những mặt còn hạn chế trong phạm vi trách nhiệm của đơn vị, để đảm bảo hài hòa mục tiêu của nhà máy, các vấn đề liên quan đến đảm bảo an toàn công trình, phòng, chống thiên tai.

Ông Nguyễn Quang Hải - Phó phòng HCLĐ TĐBV - Phát biểu

Một số hình ảnh truyền thông tại các xã:

Toàn cảnh hội nghị truyền thông

Truyền thông tại xã Xã Lượng

Truyền thông tại thị trấn Thạch Giám

Tr

Truyền thông tại xã Yên Na

Trao quà cho người dân tham gia góp ý, phát biểu ý kiến