Sự kiện nổi bật

Nhà máy Thuỷ điện Bản Vẽ - Chủ động đảm bảo an toàn mùa mưa lũ

Thứ năm, 26/8/2021 | 11:06 GMT+7
Khu vực Miền Trung đã bắt đầu bước vào mùa mưa, việc đảm bảo an toàn cho các hoạt động sản xuất, sinh hoạt của người dân vùng hạ du trong mùa mưa lũ là yêu cầu cấp thiết đối với công tác quản lý vận hành nhà máy. Công ty thủy điện Bản Vẽ là đơn vị quản lý, vận hành Nhà máy thủy điện Bản Vẽ trên sông Nậm Nơn- xã Yên Na huyện Tương Dương – Nghệ An đã chủ động kiểm soát, thực hiện ngay các biện pháp hiệu quả trong việc đảm bảo an toàn vùng hạ du, công trình của nhà máy

Trước mùa mưa bão, Công ty thủy điện Bản Vẽ phối hợp với chính quyền địa phương đánh giá công tác an toàn hạ du theo phương án ứng phó với các tình huống khẩn cấp, kịp thời đề ra biện pháp khắc phục các tồn tại; thống nhất với địa phương địa điểm lắp đặt cảnh báo vận hành phát điện và xả lũ. Ngoài ra, trước khi chạy máy hoặc trước khi xả lũ, nhà máy luôn có hiệu lệnh còi thông báo cho người dân phía hạ du được biết để phòng tránh, không để sự cố đáng tiếc xảy ra.

Bảo trì, bảo dưỡng các thiết bị trong Nhà máy

Công ty đã thực hiện công tác tuyên truyền về vai trò, nhiệm vụ và tầm quan trọng của công trình thủy điện Bản Vẽ, các yêu cầu trong công tác phòng, chống thiên tai, vận hành hồ chứa, an ninh trật tự khu vực nhà máy đến từng thôn, làng. Người dân phía hạ lưu đã có những nhìn nhận đa chiều, khách quan và phối hợp tốt với nhà máy trong công tác phòng, chống thiên tai mùa mưa lũ. Người dân vùng hạ du đã hiểu rõ quy trình chạy máy, xả lũ của nhà máy, nguy cơ lũ quét có thể bất ngờ xuất hiện cho dù chỉ có một vài cơn mưa to ở đầu nguồn nên đã chủ động trong công tác sản xuất, sinh hoạt. Trong nhiều năm qua, không có thiệt hại về con người, hoa màu, thủy sản của người dân khi Nhà máy thủy điện Bản Vẽ chạy máy, xả lũ.

Theo ông Tạ Hữu Hùng - Giám đốc công ty Thuỷ điện Bản Vẽ - Nhà máy thuỷ điện Bản vẽ thường xuyên kiểm tra, đánh giá, bảo dưỡng, sửa chữa, xử lý các khiếm khuyết thiết bị nhà máy, xây dựng phương án ứng phó thiên tai theo phương châm “4 tại chỗ” đó là: chỉ huy tại chỗ; lực lượng tại chỗ; vật tư, phương tiện tại chỗ và hậu cần tại chỗ. Nguồn điện cấp cho các thiết bị phòng lũ luôn được dự phòng và sẵn sàng ở nhiều cấp độ. Các thông số quan trắc của nhà máy nằm trong phạm vi cho phép, công trình đảm bảo an toàn để ứng phó thiên tai trong mọi tình huống.

Hàng năm, người lao động được trang bị những kỹ năng xử lý các tình huống bất trắc khi có lũ xảy ra thông qua việc thực hiện diễn tập phương án ứng phó thiên tai. Nhân lực thực hiện công tác Phòng chống thiên tai - Tìm kiếm cứu nạn tại chỗ được trang bị đầy đủ phương tiện, dụng cụ để xử lý kịp thời hư hỏng hoặc sự cố có thể gây nguy hại cho công trình. Ngay từ đầu mùa mưa bão, nhân viên trực vận hành bám sát quy trình vận hành liên hồ chứa trên lưu vực sông Nậm Cả và điều tiết hồ chứa thủy điện Bản Vẽ. Hàng ngày, nhà máy thực hiện lập bản tin thủy văn dự báo lũ về hồ, quan trắc các thông số liên quan đến vận hành hồ chứa và truyền online về Cục Quản lý tài nguyên nước của Bộ Tài nguyên và Môi trường theo quy định.

Cũng theo Công ty Thuỷ điện Bản Vẽ trong đợt áp thấp nhiệt đới từ ngày 23- 26/7 vừa qua, trên lưu vực thủy điện Bản Vẽ mưa rất to. Lúc 8 giờ ngày 24/7, lũ đạt đỉnh với lưu lượng lũ lớn nhất là 2400 m3/s. Thời điểm xảy ra lũ, mực nước hồ đang rất thấp nên hồ không phải điều tiết lũ qua tràn xả lũ mà chỉ xả nước qua tổ máy phát điện. Tính chung cả trận lũ vưa qua, tổng lượng lũ về hồ là 323 triệu m3, tổng lượng nước xả xuống hạ du qua tổ máy phát điện là 31,7 triệu m3. Khi xảy ra lũ, mực nước hồ Bản Vẽ đang ở cao trình 168,0 m, thấp hơn mực nước dâng bình thường 32 m, vì vậy phần lớn lượng lũ được giữ lại trong hồ, lượng nước xả qua công trình chỉ là lượng nước qua tổ máy phát điện, tỉ lệ cắt giảm lũ cho hạ du đạt đến 90%. Đây là trận lũ lớn, cường suất lũ lên nhanh, lũ xảy ra đồng bộ trên toàn lưu vực sông Cả nên việc hồ chứa thủy điện Bản Vẽ cắt, giảm lũ đến 90% lượng lũ về hồ đã góp phần quan trọng trong việc đảm bảo an toàn cho vùng hạ du. Có thể thấy nhà máy thủy điện Bản Vẽ đã phát huy vai trò cắt giảm và phòng chống lũ rất tốt.

Mùa mưa bão năm 2021 mới bắt đầu, vì thế trong thời gian tới, Bản Vẽ không chủ quan, lơ là, luôn chuẩn bị chu đáo về mọi mặt, sẵn sàng ứng phó với các tình huống có thể gây nguy hại cho vùng hạ du và công trình thủy điện Bản Vẽ.

Một số hình ảnh của CBCNV tại nhà máy:

 

 

 

ChiTL.BBT

Tin đã đưa