Đảng – Đoàn thể

Thủy điện Bản Vẽ 5 năm một chặng đường

Thứ sáu, 20/5/2016 | 10:15 GMT+7
Thực hiện chiến lược phát triển điện lực Quốc gia giai đoạn 2006 – 2015 xét đến năm 2025 (Tổng sơ đồ điện VI) để đảm bảo nhu cầu điện phát triển nền kinh tế đất nước. Ngày 29/10/2002 Hội đồng quản trị Tổng công ty điện lực Việt Nam (nay là Tập đoàn điện lực Việt Nam – EVN) đã ra Quyết định số 275/QĐ-EVN-HĐQT về việc thành lập Ban QLDA Thuỷ điện 2 trực thuộc EVN để thực hiện công tác quản lý đầu tư các dự án thuỷ điện trên địa bàn khu vực Bắc miền trung như Quảng Trị, Nghệ An, Thanh Hoá.

Trong đó phải kể đến Công trình Thuỷ điện Bản Vẽ, là công trình thuỷ điện lớn nhất khu vực Bắc miền trung có công suất lắp máy 320MW, mực nước dâng bình thường 200m và có dung tích hồ chứa 1,83 tỷ m3 được khởi công xây dựng năm 2004 trên dòng Nậm Nơn thuộc huyện Tương Dương, tỉnh Nghệ An. Đây là công trình đa mục tiêu với nhiêm vụ chính là phát điện hoà vào lưới điện quốc gia, cung cấp nước cho sinh hoạt, sản xuất, đẩy mặn, chống lũ cho vùng hạ du sông Lam.

Sau hơn 6 năm xây dựng, ngày 10/4/2010 tổ máy số 1 của Nhà máy đi vào phát điện, Thuỷ điện Bản Vẽ chính thức hoà vào lưới điện Quốc gia. Và 39 ngày sau đó, vào ngày 19/5/2010 tổ máy số 2 tiếp tục hoà lưới thành công góp phần giải quyết khó khăn cho EVN trong việc cung cấp điện cho phát triển kinh tế đất nước. Công trình thuỷ điện Bản Vẽ đã được UBND tỉnh Nghệ An gắn biển “Công trình chào mừng kỷ niệm 120 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh và 1.000 năm Thăng Long – Hà Nội.

Ngày 22/4/2011, Tập đoàn điện lực Việt Nam đã ra QĐ số 228/QĐ-EVN V/v Thành lập Công ty Thuỷ điện Bản Vẽ để thực hiện nhiệm vụ đảm bảo sản xuất kinh doanh, đưa nhà máy chính thức tham gia thị trường phát điện cạnh tranh. Ngày 01/6/2012, Công ty Thuỷ điện Bản Vẽ được điều chuyển về trực thuộc Tổng công ty Phát điện 1. Trong 5 năm qua, Đảng uỷ, Ban Giám đốc Công ty đã chỉ đạo toàn diện mọi sự hoạt động trên các lĩnh vực công tác; hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được EVN và Tổng công ty phát điện 1 giao: Đảm bảo vận hành các tổ máy liên tục, an toàn và kinh tế. Sản lượng điện hàng năm vượt kế hoạch được giao. Thực hiện tốt công tác vận hành hồ chứa, điều tiết lũ cho hạ du. Hoàn thành tốt các nghĩa vụ đối với Nhà nước và tỉnh Nghệ An.

Luỹ kế đến ngày 20/3/2016:

Sản lượng điện : 6.021 triệu KWh;
Doang thu: 5.278 tỷ đồng
Nộp NSNN: 812 tỷ đồng
Tập thể CB-CNVCLĐ Công ty đã đoàn kết đồng lòng, hăng say thi đua lao động sản xuất. Đến nay CBCNV đã hoàn toàn làm chủ thiết bị từ khâu vận hành, xử lý sự cố và sửa chữa trung tu, đại tu các thiết bị của Nhà máy. Thường xuyên phát động  các phong trào thi đua thiết thực nhằm giảm chi phí, nâng cao hiệu quả ssản xuất như phát động phong trào thi đua sản xuất trong đợt đại tu Tổ máy 1, 2. Thực hành tốt chương trình 5S với phương châm 5S để sạch hơn, đẹp hơn và hiệu quả hơn. Khuyến khích các đề tài sáng kiến cải tiến khoa học kỹ thuật, nâng cao hiệu suất hệ thống công nghệ, có nhiều đề tài dự thi được cấp Tổng công ty và EVN công nhận.

Song song với các hoạt động chuyên môn, các Tổ chức đoàn thể Công đoàn, Đoàn thanh niên đã hoạt động đều tay theo chức năng nhiệm vụ của mình, phối hợp tổ chức nhiều chương trình hành động thiết thực và có ý nghĩa lớn như: Chương trình hướng về cội nguồn, thăm hỏi và tặng quà cho các bà mẹ Việt Nam anh hùng, các thương bệnh binh, và các gia đình thân nhân liệt sỹ, ủng hộ đồng bào bị lụt, tặng quà cho người nghèo, hằng năm cứ vào dịp Tết đến  Công ty lại trích một phần lợi nhuận giúo đỡ các đồng bào khó khăn vùng tái đinh cư…Cử các đoàn vận động viên tham gia thi đấu thể thao do tỉnh, ngành tổ chức và đạt các giải cao như môn Cầu lông, tenis.. . Tham gia hội thi diễn văn nghệ đạt giải 3 toàn Tổng công ty….

Vì những thành quả đã đạt được đó mà trong 5 năm qua Công ty thuỷ điện Bản Vẽ đã được Tỉnh Nghệ An, Tổng công ty phát điện 1, EVN, Bộ Công thương tặng nhiều bằng khen và cờ thi đua hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Và mới đây nhất là vào tháng 4/2016 nhân dịp kỷ niệm 5 năm thành lập, Công ty thuỷ điện Bản Vẽ đã vinh dự đón nhận bằng khen của Thủ tướng Chính phủ.

Vì dòng điện cho Tổ quốc, vì dòng điện cho tương lai, Ban Lãnh đạo và Tập thể CB-CNVCLĐ Công ty thuỷ điện Bản Vẽ quyết đồng lòng, chung sức tiếp tục thực hiện tốt nhiệm vụ được giao, xây dựng và phát triển Công ty ngày càng lớn mạnh.

Tuyết Nhung