Sự kiện nổi bật

Công ty Thủy điện Bản Vẽ - Hành trình “Về nguồn”

Thứ năm, 27/7/2023 | 15:24 GMT+7
Hướng tới kỷ niệm 76 năm ngày Thương binh, liệt sĩ (27/7/1947 – 27/7/2023). ngày 26/7/2023, đoàn công tác của Công ty Thủy điện Bản Vẽ do đồng chí Tạ Hữu Hùng – Bí thư đảng ủy – giám đốc Công ty làm trưởng đoàn đã đến viếng mộ và thắp hương tưởng nhớ các Anh hùng, liệt sĩ đã hy sinh tại Truông Bồn – Nghệ An và Ngã Ba Đồng Lộc – Hà Tĩnh.

Đây là hoạt động thường niên có ý nghĩa nhân văn sâu sắc, thể hiện đạo lý “uống nước nhớ nguồn”, “đền ơn đáp nghĩa”, tri ân công lao to lớn đối với các Anh hùng, liệt sĩ, thương bệnh binh, gia đình chính sách và người có công trong công cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc và bảo vệ Tổ quốc. Hoạt động này cũng nhằm tuyên truyền, giáo dục cho toàn thể cán bộ công nhân viên – người lao động trong Công ty Thủy điện Bản Vẽ về truyền thống cách mạng, phát huy tinh thần yêu nước, nâng cao nhận thức trách nhiệm của bản thân đối với xã hội. Để từ đó phấn đấu tu dưỡng đạo đức, chuyên môn, hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao, tiên phong trong công cuộc xây dựng và đổi mới đất nước, xứng đáng với sự hy sinh của thế hệ cha anh.

Đoàn dâng hương tại Khu di tích lịch sử Quốc gia Truông Bồn

Điểm đến đầu tiên của đoàn là Khu di tích lịch sử Quốc gia Truông Bồn để thắp hương tưởng nhớ và tri ân 1.240 cán bộ, chiến sĩ đã dũng cảm hy sinh cho độc lập, tự do của dân tộc. Đặc biệt là sự hy sinh của 13  chiến sĩ thanh niên xung phong Đại đội 317 ngày 31/10/1968.
Truông Bồn không chỉ là vùng đất linh thiêng, là biểu tượng về sự hy sinh anh dũng của lực lượng thanh niên xung phong, của chủ nghĩa anh hùng cách mạng trong sự nghiệp đấu tranh giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, mà còn là “địa chỉ đỏ” giáo dục truyền thống cách mạng và tinh thần yêu nước, niềm tự hào của các thế hệ người dân Việt Nam hôm nay và mai sau…
Về Truông Bồn để thấm thía những nỗi đau không thể nói thành lời, những hy sinh không sử sách nào ghi hết. Các anh các chị đã gạt đi tình riêng, gạt đi những mơ ước của tuổi trẻ để chiến đấu và tận hiến cho lý tưởng chung của cả dân tộc. Họ đã lấy xương máu, tuổi thanh xuân của mình để đổi lấy tự do cho Tổ quốc. Đó là kết tinh cao đẹp nhất của tinh thần yêu nước , ý chí quyết thắng chống giặc ngoại xâm, của lòng dũng cảm, của khát vọng hòa bình. Các anh, các chị đã viết nên 1 huyền thoại Truông Bồn bất tử.

Đoàn công tác dâng hương tại khu di tích lịch sử quốc gia Ngã ba Đồng Lộc - Hà Tĩnh

Rời Khu di tích lịch sử Quốc gia Truông Bồn, đoàn tiếp tục hành trình về Khu di tích lịch sử Quốc gia đặc biệt Ngã ba Đồng Lộc – tỉnh Hà Tĩnh để viếng mộ, thắp nén tâm hương và dâng vòng hoa trắng tri ân cho 10 nữ thanh niên xung - những người nữ anh hùng của dân tộc đã hy sinh thân mình khi tuổi đời còn rất trẻ để đổi lấy hòa bình cho đất nước.
Ngã ba Đồng Lộc nằm trên đường Hồ Chí Minh, giao điểm của Quốc lộ 15A và tỉnh lộ 2 đoạn qua Hà Tĩnh, là huyết mạch quan trọng giao thông chi viện sức người, sức của từ miền Bắc vào chiến trường miền Nam. Từ những năm 1964 – 1972, nơi đây bị giặc Mỹ đánh phá liên tục và đỉnh điểm nhất từ tháng 4 đến tháng 10/1968, Ngã ba Đồng Lộc phải hứng chịu gần 1.900 lượt ném bom, với hơn 50.000 quả bom các loại. Bình quân mỗi mét vuông đất nơi đây gánh chịu trên 3 quả bom. Mặt đất bị biến dạng, đất đá cày đi xới lại. Ngã ba Đồng Lộc tưởng như không có một bóng cây, ngọn cỏ nào có thể mọc nổi. Vậy nhưng, ngày đêm trên đoạn đường này vẫn có hàng nghìn người làm nhiệm vụ thông suốt giao thông, đảm bảo an toàn cho người và hàng hóa chi viện vào chiến trường miền Nam với khẩu hiệu: “ Tim có thể ngừng đập, nhưng đường phải thông”, “Sống bám cầu, bám đường, chết kiên cường dũng cảm”, “Đường chưa thông không tiếc xương, tiếc máu”… Trưa 24/7/1968, giống như mọi ngày, 10 nữ thanh niên xung phong thuộc Tiểu đội 4, Đại đội 552, Tổng đội 55, ra đường làm nhiệm vụ.Đến 16h, trận bom thứ 15 trong ngày dội xuống Đồng Lộc, một quả nổ gần căn hầm chữ A, nơi 10 chị đang tránh bom. Hầm sập, tất cả 10 chị hy sinh. Người trẻ nhất mới 17, ba chị lớn nhất cùng 24 tuổi.

Đoàn dâng hương tại Khu di tích lịch sử Quốc gia Truông Bồn

Chiến tranh đã lùi xa, đất nước đã hòa bình, nhưng những đau thương mất mát do chiến tranh để lại vẫn còn đây và không gì có thể bù đắp nổi. Tập thể cán bộ công nhân viên – người lao động của Công ty Thủy điện Bản Vẽ sẽ mãi khắc ghi sự biết ơn và xin tưởng niệm đến công lao to lớn của các Anh hùng, liệt sĩ, những người đã nằm xuống vì từng tấc đất của Tổ quốc linh thiêng. Xin được tri ân tới các cô, các chú, các anh, chị thương bệnh binh, những thân nhân gia đình liệt sĩ và những người có công trong cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc và bảo vệ Tổ quốc.

Trần Linh Chi