Sự kiện nổi bật

Công ty Thuỷ điện Bản Vẽ áp dụng chuyển đổi số trong công tác quản lý vận hành nhà máy

Thứ sáu, 28/10/2022 | 09:08 GMT+7
Nhận thấy tầm quan trọng của việc chuyển đổi số trong giai đoạn hiện nay và trong tương lai, Công ty Thuỷ điện Bản Vẽ đang từng bước triển khai áp dụng chuyển đổi số trong công tác quản lý vận hành tại các NMTĐ

Trong công tác quản lý vận hành, Phân xưởng vận hành của Công ty đã số hóa toàn bộ các quy trình vận hành và xử lý sự cố, các tài liệu kỹ thuật, sơ đồ công nghệ; Ngoài ra chuyển đổi việc ghi chép nhật ký vận hành, sổ ghi thông số vận hành bằng giấy theo truyền thống trước đây sang nhật ký vận hành điện tử trên phần mềm PMIS.

Phần mềm Quản lý kỹ thuật (PMIS) - Giúp số hoá công tác QLVH trong nhà máy điện

Để đẩy mạnh ứng dụng chuyển đổi số hơn nữa, Phân xưởng Vận hành đã áp dụng mã QR code để số hóa các thông số vận hành, tài liệu kỹ thuật gắn trực tiếp lên thiết bị giúp NVVH có thể dễ dàng truy cập bằng điện thoại smartphone, Ipad. Áp dụng bảng tính Google sheets để theo dõi, quản lý vật tư thiết bị, PCT, LCT và các khiếm khuyết thiết bị trong vận hành. Thực hiện xây dựng bài giảng E-Learning và đào tạo thi nâng bậc, giữ bậc, SHN hàng năm trên phần mềm E-Learning của Tập đoàn điện lực Việt Nam. Sử dung Camera nhiệt, Flycam để kiểm tra, giám sát các thiết bị tại Trạm và đường dây 220kV trong vận hành.

Áp dụng công nghệ hiện đại để giám sát thông số nhiệt độ các thiết bị thuộc Trạm phân phối 220kV Bản Vẽ

Thuỷ văn cũng là một công tác hết sức quan trọng trong công tác vận hành nhà máy, vì vậy công ty chủ động sử dụng phần mềm theo dõi thời tiết của Trung tâm điều độ Hệ thống điện Quốc gia, dự liệu đo mưa từ các trạm đo mưa tự động kết hợp với phần mền vận hành theo thời gian thực để theo dõi và vận hành điều tiết hồ chứa trong công tác PCTT&TKCN, công tác vận hành các tổ máy theo thì trường điện đem lại hiệu quả cao cho Công ty trong thời gian qua.

Theo dõi thuỷ văn trực tuyến trên Website

Quản lý thông số thuỷ văn hỗ trợ vận hành nhà máy theo thời gian thực

Ứng dụng QRCode để phục vụ tra cứu thông tin, hướng dẫn sử dụng, bảo dưỡng về thiết bị

Việc chuyển đổi số trong công tác quản lý vận hành đã mang lại hiệu quả rõ rệt như tiết kiệm nhân lực, thời gian, chi phí nhưng vẫn đáp ứng các yêu cầu về quản lý kỹ thuật để các nhà máy luôn vận hành an toàn tin cậy, việc chấp hành các quy định của nhà nước được thực hiện đầy đủ và nghiêm túc, người lao động giảm bớt áp lực trong công việc. Có thể nói chuyển đổi số đã góp phần quan trọng để Công ty nói chung hoàn thành kế hoạch sản xuất kinh doanh liên tục trong những năm vừa qua.

Lê Trung Kỷ