Sự kiện nổi bật

Thủy điện Bản Vẽ tăng lưu lượng xả, phục vụ chống hạn cho sản xuất vụ Xuân

Thứ hai, 20/3/2023 | 11:35 GMT+7
Riêng từ ngày 17- 23/3, trên cơ sở chỉ đạo của UBND tỉnh, hồ chứa Thủy điện Bản Vẽ đã điều chỉnh tăng mức xả nước xuống hạ du từ từ 50 m3/s lên 160 m3/s, để nâng cao mực nước sông Lam, đảm bảo cho các trạm bơm có thể bơm được nước vào đồng ruộng, phục vụ chống hạn và sản xuất vụ Xuân 2023.

Thời gian qua, do mực nước sông Lam xuống thấp khiến trên địa bàn các huyện Đô Lương và Thanh Chương xảy ra thiếu nước phục vụ sản xuất nghiêm trọng. Trong đó, có khoảng 1.200 ha lúa vụ Xuân đang bước vào thời kỳ sinh trưởng và đẻ nhánh có nguy cơ mất trắng nếu không có đủ nước tưới kịp thời.

Tình trạng thiếu nước phục vụ sản xuất tại các huyện ven sông Lam xảy ra nghiêm trọng

Theo ông Nguyễn Trường Thành, Chi cục trưởng Chi cục thủy lợi Nghệ An: Trước tình hình đó, UBND tỉnh đã chỉ đạo các công ty, gồm: Công ty thủy điện Bản Vẽ, Công ty thủy điện Khe Bố, Công ty thủy điện Chi Khê tăng cường lưu lượng xả nước về hạ du để nâng mực nước sông Lam để các trạm bơm vận hành. Trên cơ sở đó, các nhà máy thủy điện cũng đã thực hiện kế hoạch vận hành hồ chứa, tăng lưu lượng xả nước. Riêng từ ngày 17-23/3, hồ chứa Thủy điện Bản Vẽ đã điều chỉnh tăng mức xả nước xuống hạ du từ 50 m3/s lên 160 m3/s, để nâng cao mực nước sông Lam, đảm bảo cho các trạm bơm có thể bơm được nước vào đồng ruộng, phục vụ chống hạn và sản xuất vụ Xuân 2023.

Hiện nay mực nước hồ chứa Thủy điện Bản Vẽ xuống khá thấp, chỉ ở mức 183,4m

Nay sau khi có nước các địa phương ở Đô Lương và Thanh Chương đã chỉ đạo các tổ thủy nông phối hợp với các thôn, xóm và người dân tổ chức đón, ép nước, ưu tiên cho từng vùng theo nguyên tắc “xa trước, gần sau”. Ở những diện tích lúa đã có nước, các địa phương hướng dẫn bà con tập trung chăm bón, đồng thời tiếp tục kiểm tra, đắp bờ để hạn chế tối đa việc thất thoát nước. Bà Nguyễn Thị Thủy, người dân xã Đại Đồng, huyện Thanh Chương cho biết: Đúng nắng hạn gặp mưa rào, bây giờ nước sông Lam đã lên, có nước bơm vào ruộng chống hạn. Bà con chúng tôi phấn khởi lắm, hy vọng lúa và cây trồng sẽ phát triển tốt.

Được biết, việc điều chỉnh kế hoạch vận hành hồ chứa để đảm bảo cho các trạm bơm dọc sông Lam có thể hoạt động, phục vụ chống hạn và sản xuất vụ Xuân 2023, khiến cho mực nước hồ chứa Thủy điện Bản Vẽ hiện xuống rất thấp, chỉ ở mức 183,4 m, thấp hơn mực nước tối thiểu quy định tại quy trình vận hành liên hồ chứa trên lưu vực sông Cả gần 6m, tương đương lượng nước thiếu hụt trên 200 triệu m3. Điều này cũng đồng nghĩa với việc Công ty đang đối mặt với nhiều khó khăn trong công tác vận hành phát điện.

Hạ lưu nhà máy Thuỷ điện Bản Vẽ

Theo Công ty Thủy điện Bản Vẽ, không chỉ trong mấy ngày qua, trước đó, từ ngày 2 - 6/2/2023, Công ty cũng đã điều chỉnh chế độ vận hành hồ chứa thủy điện Bản Vẽ tăng mức xả từ 80 m3/s lên trên 150 m3/s để cung cấp nước kịp thời cho hạ du, đảm bảo phục vụ tốt công tác sản xuất và gieo trồng vụ Xuân.

Ông Hoàng Văn Ngọc, Phó Giám đốc Công ty Thủy điện Bản Vẽ cho hay: Theo dự báo của Đài khí tượng thủy văn Bắc Trung Bộ, thời gian tới sẽ không có mưa, mực nước sông Lam đang có xu hướng giảm. Trong khi mực nước hồ chứa xuống rất thấp, gây khó khăn cho cả việc cung cấp nước tưới cho hạ du và công tác phát điện trong mùa kiệt năm nay. Nhưng với tinh thần trách nhiệm đối với hạ du, Công ty Thủy điện Bản Vẽ sẽ tích cực phối hợp với chính quyền địa phương kịp thời chống hạn cho vụ Đông Xuân.

Trần Linh Chi

Tin đã đưa