Sự kiện nổi bật

Ổn định sản xuất kinh doanh và chú trọng đến công tác an sinh xã hội

Thứ tư, 7/2/2024 | 17:35 GMT+7
Là nhà máy thuỷ điện lớn nhất khu vực Bắc miền Trung, Thuỷ điện Bản Vẽ có công suất lắp máy 320MW, sản lượng điện trung bình năm 1.012 triệu kWh. Trong năm qua, Công ty Thuỷ điện Bản vẽ luôn nỗ lực nâng cao hiệu quả của công tác quản lý, hoàn thành các chỉ tiêu kế hoạch được giao, và cũng không quên dành sự quan tâm lớn đến công tác an sinh xã hội trên địa bàn Nghệ An.

Tấm “khiên chắn” ở thượng nguồn sông Cả

Thuỷ điện Bản Vẽ là công trình đa mục tiêu vừa điều tiết nước, cung cấp nước cho hạ du vào mùa cạn; cắt lũ vào mùa lũ và phát điện cho hệ thống điện lưới quốc gia. Với tầm quan trọng to lớn đối với nền kinh tế, xã hội, công tác vận hành, điều tiết hồ Thuỷ điện Bản Vẽ cũng là một trong những vấn đề được các cấp chính quyền địa phương và chính đơn vị quản lý hết sức quan tâm.

Lòng hồ thủy điện Bản Vẽ có hơn 5.000 ha mặt nước, với dung tích 1,83 tỷ m3 nước. Để đáp ứng được nhiệm vụ theo dõi nguồn nước về hồ, kể từ năm 2018, Công ty Thuỷ điện Bản Vẽ đã tiến hành lắp đặt 13 trạm quan trắc mưa tự động xung quanh khu vực nhà máy, ở khu vực lòng hồ và mua dữ liệu quan trắc của 22 trạm quan trắc ở bên nước bạn Lào, nhằm cung cấp dữ liệu chính xác, phục vụ cho việc vận hành đảm bảo an toàn công trình, điều tiết cắt, giảm lũ về hạ du.

Phòng điều khiển trung tâm - Nhà máy Thuỷ điện Bản Vẽ

Đặc biệt, vào cuối tháng 9/2023, thực hiện Lệnh vận hành hồ chứa Thuỷ điện Bản Vẽ cắt, giảm lũ cho hạ du số 173/BCH-PCTT vào ngày 27/9/2023, Nhà máy Thuỷ điện Bản Vẽ đã nhận được lệnh vận hành hồ chứa xả nước xuống hạ du với lưu lượng không lớn hơn lưu lượng lũ về hồ để cắt, giảm lũ cho hạ du. Thời điểm đó, đã cắt được 60% lượng nước lũ đổ về, giúp hạn chế thiệt hại do mưa lũ gây ra ở vùng hạ du.

Ông Tạ Hữu Hùng – Giám đốc Công ty Thuỷ điện Bản Vẽ chia sẻ: Trong năm qua, Công ty đã bám sát chỉ đạo của Ban chỉ huy PCTT-TKCN và Phòng thủ dân sự tỉnh; lãnh đạo Tập đoàn Điện lực Việt Nam, Tổng công ty Phát điện 1 về kế hoạch cắt giảm, điều tiết nước và hoạt động sản xuất kinh doanh. Đơn vị đã thực hiện đúng quy trình vận hành liên hồ chứa, đảm bảo cấp nước tưới tiêu cho hạ du; thực hiện xả lũ đúng quy trình, an toàn cho thiết bị công trình, không để thiệt hại về người và  tài sản nhân dân vùng hạ du. Đồng thời hoàn thành công tác vận hành an toàn, hiệu quả các tổ máy, thiết bị tại nhà máy. Tổng sản lượng điện sản xuất năm 2023, Công ty Thuỷ điện Bản Vẽ sản xuất được trên 900 triệu kWh.

Để nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh, năm 2023 Công ty Thuỷ điện Bản Vẽ cũng đã phát động phong trào thi đua phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, trong đó có nhiều sáng kiến và cải tiến kỹ thuật được công nhận. Đặc biệt, trong năm này, phía công ty đã phối hợp với Viện điện Trường Đại học Bách Khoa Hà Nội triển khai đề tài nghiên cứu “Đánh giá chất lượng bộ điều tốc, thiết kế chế tạo và ứng dụng công nghệ học sâu trong tính toán bộ điều khiển PID cho hệ thống điều khiển điều tốc thuỷ lực – Nhà máy Thủy điện Bản Vẽ”.

Áp dụng chuyển đổi số vào công tác vận hành ở Nhà máy Thuỷ điện Bản Vẽ

Đặc biệt, để nâng cao hiệu quả sản xuất, trong năm qua, Công ty Thuỷ điện Bản Vẽ đã triển khai mạnh công tác chuyển đổi sổ. Tiến hành cập nhật đầy đủ dữ liệu thông số vận hành cho thiết bị nhà máy điện lên phần mềm PMIS. Áp dụng kết quả phân thích RCM để xây dựng, duyệt danh mục mà phương án kỹ thuật SCL năm 2024 cho các tổ máy. Triển khai các chính sách về Công nghệ thông tin; kết nối, chia sẻ thông tin với hệ thống giám sát quốc gia; nâng cao trình độ cho các cán bộ, công nhân viên trong toàn công ty.

Chú trọng đến công tác an sinh xã hội

Sau 13 năm đi vào hoạt động, Thủy điện Bản Vẽ đã hòa vào lưới điện Quốc gia trên 13 tỷ kWh, góp phần quan trọng vào nhiệm vụ bảo đảm an ninh năng lượng cho đất nước, nộp ngân sách Nhà nước lên tới hàng nghìn tỷ đồng và góp phần không nhỏ vào sự phát triển kinh tế - công nghiệp - du lịch khu vực miền Tây Nghệ An. Mặc dù đang đối mặt với muôn vàn thử thách do nhu cầu sử dụng điện tăng, điều kiện thời tiết bất lợi, khô hạn kéo dài dẫn đến thiếu nước, thiên tai, lũ lụt…. Dù vậy, trong những năm qua, đơn vị luôn tích cực tham gia công tác an sinh xã hội.

Ông Hùng còn nhấn mạnh: Ngoài nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội trên địa bàn, chúng tôi nhận thấy, việc hỗ trợ, đóng góp cho công tác an sinh, xã hội là trách nhiệm của đơn vị. Những năm qua, đơn vị đã thực hiện hỗ trợ kinh phí xây dựng trường học, mua sắm các thiết bị, dụng cụ dạy và học cho các trường vùng hạ du khu vực nhà máy. Mua tặng xe đạp, trao tặng học bổng và nhận đỡ đầu cho các cháu học sinh nghèo vượt khó. Vào những ngày khai giảng năm học mới, Công ty luôn dành hàng trăm suất quà như cặp sách, sách vở để tặng cho các cháu học sinh. Phối hợp với chính quyền địa phương tổ chức trung thu và tặng quà cho các cháu học sinh nghèo vượt khó tại TP.Vinh, Thanh Chương, Tương Dương, Con Cuông…

Trong 5 năm qua, Công ty Thủy điện Bản Vẽ đã thực hiện công tác an sinh xã hội với tổng kinh phí gần 30 tỷ đồng, được các cấp, chính quyền, địa phương trên địa bàn toàn tỉnh Nghệ An ghi nhận. Còn nhớ, vào năm 2018, được sự chỉ đạo của Tổng công ty Phát điện 1, Công ty Thủy điện Bản Vẽ đã hỗ trợ tỉnh Nghệ An tổng số tiền hơn 3 tỷ đồng khắc phục thiên tai.

Một trong những hoạt động an sinh xã hội thường niên của Công ty

Hay như vào năm 2020 Công ty Thuỷ điện Bản Vẽ cũng đã phối hợp với Tổng công ty Phát điện 1 xây dựng Trường PTDTBT THCS Yên Na tại huyện Tương Dương với số tiền hơn 4,2 tỷ đồng; năm 2021, công ty cũng đã phối hợp với Tập đoàn điện lực Việt Nam hỗ trợ 4 tỷ đồng để xây dựng Trường Mầm non xã Võ Liệt, huyện Thanh Chương. Trong năm 2023 này, Công ty Thuỷ điện Bản Vẽ cũng đã kịp thời hỗ trợ xây dựng nhà bán trú điểm trường Minh Tiến (xã Lượng Minh, Tương Dương) với số tiền gần 1 tỷ đồng; Hỗ trợ ngành giáo dục huyện Tương Dương, Thanh Chương nhân dịp khai giảng năm học mới số tiền hàng trăm triệu đồng. Chưa kể, hàng năm đơn vị còn trích hàng trăm triệu đồng từ nguồn sản xuất kinh doanh để tổ chức chương trình Tết vì người nghèo trên địa bàn…

Với những thành tích đạt được, Công ty Thủy điện Bản Vẽ vinh dự được Chủ tịch Nước trao tặng Huân chương lao động hạng 3; được Chính phủ và các Bộ, Ngành, địa phương trao tặng nhiều bằng khen, và phần thưởng cao quý khác. Đó chính là niềm vinh dự, tự hào mà tập thể cán bộ, công nhân viên Công ty Thuỷ điện Bản Vẽ được ghi nhận sau những nỗ lực không biết mệt mỏi của mình.

Trần Linh Chi